top of page
ค้นหา

มาตรฐารการเรียนการสอนดำน้ำอยู่ที่ไหน?

เวลาเราไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน จะมีหลักการเรียนการสอน หลักสูตรต่างๆ ที่จะต้องไม่ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้คาดหวังได้ว่าพื้นฐานของการเรียนการสอนที่มีในประเทศไทยนั้นควรเป็นอย่างไร


การเรียนดำน้ำก็เช่นกัน ก็จะต้องมีการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานหลักสูตรของแต่ละสถาบัน เช่น SSI, PADI, SDI/TD, RAID หรือเจ้าอื่นๆจะมีระบุมาตรฐานการเรียนการสอนอย่างชัดเจน เช่น จำนวนนักเรียน ต่อผู้ฝึกสอน, ทักษะที่ต้องทำได้, เกณฑ์การให้ผ่าน, ฯลฯ เพื่อให้การสอนเป็นไปอย่างมีมาตรฐาน และนักดำน้ำทุกคนมีชุดทักษะใกล้เคียงกัน สามารถนำวุฒิบัตรไปซื้อทริปดำน้ำที่ร้านดำน้ำร้านใดก็ได้


โดยทักษะที่เราได้เรียนรู้นั้น จะถูกกำหนดทักษะพื้นฐานจาก World Recreational Scuba Training Council (WRSTC) ว่าจะต้องมีทักษะอะไรบ้าง


โดยสามารถเข้าไปหาอ่านได้ที่ https://wrstc.com/standards-downloads/


ซึ่งแม้เอกสารจะมีอายุอานามกว่า 20 ปีแล้ว ก็ไม่ได้แปลว่าทักษะนั้นล้าสมัย แต่เป็นทักษะเริ่มต้นที่ต้องทำให้ได้จริงๆ ก่อนที่จะไปได้ระดับวุฒิบัตรดังกล่าวยกตัวอย่างเช่น

หลักสูตร Open Water จะทำให้เราสามารถดำน้ำโดยไม่ต้องมีการดูแลจากมืออาชีพได้ หรือ

ความพร้อมของร่างกายและทดสอบทักษะว่ายน้ำ ที่เป็นตัวบอกชัดเจนว่าการดำน้ำนั้นจะต้องมีทักษะสามารถว่ายน้ำตัวเปล่าได้อย่างน้อย 200 หลา หรือมีอุปกรณ์เช่นหน้ากาก ตีนกบ ฯลฯ เป็นระยะทางอย่างน้อย 300 หลา และลอยตัว 10 นาที เป็นต้น


ถ้าเกิดว่าเราได้รับการฝึกต่ำกว่ามาตรฐาน เราจะรู้ได้ด้วยการเช็คกับ Training Record ของสถาบันนั้นๆ ซึ่งควรนำมาแสดงให้นักเรียนได้รับทราบ

ในการเรียนการสอนให้เป็นครูสอนดำน้ำนั้น ผู้ฝึกจะได้รับการสั่งสอนจากองค์กรดำน้ำ ไม่ให้ทำการสอนนักเรียนมากจนเกินไป หรือเรียกว่า Overteaching กับสิ่งที่นักเรียนควรรู้ และมักจะมีการเข้าใจไม่ถูกต้องระหว่างการสอนเกินมาตรฐาน หรือ Overstandard ที่ทำให้นักดำน้ำมีความปลอดภัยมากขึ้นกับการดำน้ำ กับ Overteaching ที่สอนนักเรียนมากเกินไปจนทำให้เกิดความสับสนระหว่างการเรียนการสอน


โดยถ้าเป็น recreational scuba training และ techincal diving scuba training นั้นใช้คัมภีร์คนละเล่มกัน โดยมาตรฐานและเนื้อหาย่อมเข้มข้นต่างกันออกไป


ซึ่งสำหรับ Blue Culture Diving ที่เป็นร้านดำน้ำสังกัด SSI นั้นจะมี Training Records ให้นักเรียน และจะนำ Training Standards มาพูดคุยกับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจว่านักดำน้ำจะได้รับการเรียนการสอนทักษะใดบ้างจากหลักสูตรนั้นๆ และการเรียนนั้นมีผ่าน และไม่ผ่านได้อีกด้วย จึงจะทำให้การเรียนการสอนนั้นมีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานที่ดีที่สุด

ดู 19 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page