top of page
ค้นหา

Suunto Ocean กลับมาทวงตลาด Dive Computer อีกครั้ง

หลังจากห่างหายไปนานตั้งแต่ Suunto ออกรุ่น D5 สำหรับนักดำน้ำออกมาแล้ว ปี 2024 นี้ suunto ออกอุปกรณ์ใหม่ ที่เป็น dive computer และ sport watch ในตัว ที่รองรับการผจญภัยแบบเหนือฟ้าใต้บาดาล มาเพื่อทวงบัลลังก์ที่เสียตลาดนี้ให้กับคู่แข่งที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันในวงการอย่าง Garmin มายาวนานหลายปี


เพราะสำหรับ Suunto นั้น นี่คือไดฟ์คอมพิวเตอร์ที่เป็น sport watch มากกว่าเป็น sport watch ที่มีฟังก์ชั่น dive computer เข้ามาเสริม


หน้าจอใหญ่เห็นชัดด้วย หน้าปัทม์ขนาด 49.9 มม. และหน้าจอทำจากกระจกแซฟไฟร์ที่ทนการขีดข่วนได้ดี และเคสที่ทำมาจากโพลิเมอร์น้ำหนักเบา กรอบสแตนเลสสตีล ที่น้ำหนักรวมกันแค่ 99 กรัม น้ำหนักเบาและสวมใส่ได้ทุกวัน

หน้าจอ AMOLED สว่างสดใสแต่ประหยัดพลังงาน สามารถดำน้ำได้นาน 40 ชั่วโมงต่อการชาร์จประจุแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง แต่ถ้าไม่ได้ดำน้ำสามารถประหยัดพลังงานได้สูงสุด 26 วัน รวมไปถึงโหมดกีฬา 95 ประเภท รวมไปถึงการวิ่งเทรล, ว่ายน้ำ, ปั่นจักรยาน, ฯลฯ ที่รองรับชีวิตกลางแจ้งแทบทุกประเภท และสามารถติดตามสุขภาพในทุกวันด้วยการนับก้าวเดิน, วัดอัตราการเต้นของหัวใจ, ติดตามการนอนหลับ รวมไปถึงโหมดการนำทางและแผนที่ + GPS ที่สาย Suunto ยอมรับกันในความสามารถของมัน


Suunto Ocean นั้นเป็นไดฟ์คอมพิวเตอร์ที่ตอบโจทย์การดำน้ำทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการดำน้ำนันทนาการ, การดำน้ำแบบฟรีไดฟ์วิ่ง, การดำน้ำแบบเทคนิคัลไดฟ์วิ่ง, หรือแม้กระทั่งการดำน้ำตื้นแบบ skin diving หรือ snorkeling


ซึ่งในโหมดดำน้ำนั้นมีทั้งโหมด Freediving และ Scuba Diving ที่รองรับ Nitrox โดยที่รองรับการดำน้ำแบบ multi-gas และ decompression dives ด้วย และเป็นอีกครั้งที่ Suunto Ocean นั้นใช้ decompression algorithm แบบ Buhlmann ZHL-16 + Gradient Factor ที่นิยมใช้กันในหมู่ Technical Diving แทนที่การใช้ Suunto Fused RGBM Model ที่ร่วมพัฒนาอย่างยาวนานกับ DR. Bruce Wienke ที่ล่วงลับไปแล้ว และที่ใช้ในไดฟ์คอมพิวเตอร์ตระกูล Zoop, Stinger,, Mosquito, Gekko, Vyper, หรือ D series มาอย่างยาวนาน ถือเป็นการเจาะตลาดคอมพิวเตอร์ดำน้ำที่ใช้ Buhlmann เป็นหลักอย่าง Ratio, Shearwater, และ Garmin


จุดเด่นของ Suunto Ocean: 

  • หน้าจอ 1.43นิ้ว AMOLED สีสันสดใส

  • ดำน้ำด้วยแก๊สเดี่ยว หรือหลายแก๊สก็ได้ และรองรับไนตร็อกซ์

  • Bhulmann 16 และปรับ GF Factor ได้

  • เชื่อมต่อกับ Suunto POD เพื่อตรวจสอบปริมาณอากาศที่เหลืออยู่ได้

  • เซ็นเซอร์วัดความลึกที่ระดับ 7 bar (60 เมตร) และบารอมิเตอร์วัดความกดอากาศ

  • แผนที่ออฟไลน์ของ Suunto

  • การพยากรณ์อากาศล่วงหน้า

  • วัสดุสุดพรีเมียมด้วยกระจกแซฟไฟร์ และเรือนเป็นโลหะไร้สนิม

  • ติดตามกิจกรรมของเราระหว่างวัน ไม่ว่าจะเป็นการนับก้าว, อัตราการเต้นของหัวใจ, การนอน, ฯลฯ

  • โหมดกิจกรรมและกีฬา ไม่ต่ำกว่า 95 โหมดและสามารถปรับ custom ของตนเองได้

  • การเชื่อมต่อไร้สายกับอุปกรณ์

  • ผลิตจากฟินแลนด์โดยตรง


Suunto Ocean นั้น ไม่รับรองการใช้ Trimix จะรองรับการดำน้ำอยู่ที่ 60 เมตร และตัวเครื่องทนแรงดันถึง 100 เมตร รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับ Suunto POD เพื่อตรวจสอบแรงดันถังดำน้ำได้ทันทีจากการอ่านไดฟ์คอมพิวเตอร์


สิ่งที่แปลกใหม่สำหรับ Suunto Ocean ที่มาเหนือกว่าคู่แข่งนั้นคงเป็นฟังก์ชั่นในแสดงเส้นทางดารดำน้ำใต้น้ำ ที่จะปรากฎอยู่ใน Suunto App Logbook ทุกไดฟ์ และจุดเริ่มต้นดำน้ำและจุดสิ้นสุดดำน้ำนั้นจะถูกบันทึกเช่นกัน แต่ฟังก์ชั่นนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อให้ผู้ใช้ได้เข้าถึงนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับผู้ใช้และมอบประสบการณ์ดำน้ำที่น่าประทับใจ


สนนราคา 34,990 บาท นั้นถือว่ามาเสียบราคา Garmin Descent MK3i ที่ราคา 57,990 บาทได้ สำหรับฟังก์ชั่น sport watch ที่ใกล้เคียงกัน แต่ Descent MK3i นั้นสามารถรองรับ Trimix และ CCR BO ได้เลย ในมุมมองของเรานั้นก็มองได้ว่าเป็นเพราะอุปกรณ์ไม่ได้ออกแบบมาให้ทนความลึกเกิน 100 เมตร ดังนั้นการใช้ Trimix จึงไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด ซึ่งทำให้ไดฟ์คอมพิวเตอร์รุ่นนี้ีความน่าสนใจในเรื่องราคา และชื่อเสียงของ Suunto ที่ made in finland เรื่องคณภาพของสินค้าเป็นอย่างมาก


อย่างไรก็ดี นักดำน้ำที่ดำน้ำลึกเกิน 40 เมตรนั้นมีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับนักดำน้ำทั่วไป และนักดำน้ำที่ดำน้ำลึกเกิน 60 เมตรนั้นถือเป็นสัดส่วนที่น้อยลงไปอีกมากเมื่อเทียบกับคนที่ดำน้ำลึก 40-60 เมตร ดังนั้นนักดำน้ำกลุ่มนี้จึงไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักของ Suunto ซักเท่าไหร่นัก ซึ่งในอนาคตอาจจะได้เห็น firmware ใหม่ๆที่พร้อมสนับสนุนนักดำน้ำที่มีความต้องการ Trimix มากขึ้นก็ได้


ดังนั้นเมื่อเทียบเฉพาะฟังก์ชั่นดำน้ำแล้วนั้นต้องไปชนกันกับ Shearwater Tern TX ที่ราคา 30,900 บาท รวมไปถึง Shearwater Peregrine TX ที่ราคา 28,900 บาท และไดฟ์คอมพิวเตอร์ตัวตึงอย่าง Garmin Descent G1 ที่ราคาเริ่มต้นแค่ 18,690 บาท แต่ได้ฟังก์ชั่นสูสีกัน แต่ไม่ได้หน้าจอสีเหมือน Suunto Ocean เท่านั้นเอง


ถือว่าเป็นโจทย์ที่น่าจับตามองว่า Suunto Ocean จะกลับมาทวงตลาดในเซ็กเมนต์นี้ได้หรือไม่


ส่วนถ้าใครสนใจ dive computer ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน รุ่นอะไร เราก็มีจำหน่ายราคาพิเศษทั้งนั้น ติดต่อเราเข้ามาได้เลย

ดู 140 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page