top of page
ค้นหา

วิธีป้องกันเร็กกูเลเตอร์หลุดใต้น้ำ

ระหว่างการดำน้ำ จะมีพบเห็นบ้างบางครั้งที่ตัว second stage นั้นหลุดออกมาจากปากนักดำน้ำ โดยที่นักดำน้ำบางทีก็ไม่รู้ตัว และมีความเสี่ยงต่อการสำลักน้ำหรือในกรณีเลวร้ายที่จมน้ำได้ในที่สุด

ซึ่งสาเหตุส่วนมากที่มักจะพบเจอเกือบทุกครั้งไป มักจะเกิดขึ้นเมื่อคุณเช่าเร็กกูเลเตอร์จากร้านดำน้ำ หรือเรือดำน้ำเท่านั้น และมักจะเกิดขึ้นในช่วงปีหลังๆ ที่เริ่มมีการขายเม้าท์พิส (mouthpiece) ให้นักดำน้ำสลับเปลี่ยนใช้ด้วยสาเหตุแห่งอนามัยส่วนบุคคล


แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือเมื่อนักดำน้ำท่านก่อนหน้านี้ถอดสลับเม้าท์พิสแล้วนั้น เมื่อใส่กลับ มักจะเกิดความผิดพลาดของทางนักดำน้ำที่สลับกลับให้ หรือร้าน/เรือดำน้ำที่สลับกลับเองนั้น คือไม่รัดสาย Cable Tie ให้เรียบร้อย ซึ่งทำให้เร็กกูเลเตอร์และเม้าท์พิสหลุดออกจากกันได้ ด้วยการบิดหรือดึงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งอันตรายจากการเม้าท์พิสหลุดนั้นจะตกไปที่นักดำน้ำที่เช่าอุปกรณ์ชิ้นนี้คนถัดไป และไม่ตรวจดูเร็กกูเลเตอร์ชุดนั้นให้เรียบร้อย


วิธีการตรวจสอบนั้นง่ายมาก คือก่อนลงดำน้ำ หรือระหว่างประกอบอุปกรณ์ดำน้ำ หลังจากตรวจสอบการใช้งานของเร็กกูเลเตอร์แล้วนั้น ให้สังเกตุสาย Cable Tie หรือเข็มขัดพลาสติกที่รัดระหว่างเร็กกูเลเตอร์และเม้าท์พิสเสียเล็กน้อย ใช้เวลาไม่เกิน 5 - 10 วินาทีเท่านั้น โดยการตรวจสอบด้วยการใช้การมอง และลองดึง/บิดเม้าท์พิสเล็กน้อย เพื่อตรวจสอบว่าการติดตั้งแน่นหนาดี


เพียงเท่านี้ ความปลอดภัยของนักดำน้ำก็จะเพิ่มขึ้น และลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย


การสลับเม้าท์พิสเป็นเรื่องที่สะอาด และยอมรับได้โดยทั่วไป แต่สิ่งที่ต้องระวังมากขึ้นคือการใช้ cable tie อย่างค่อนข้างสิ้นเปลือง นักดำน้ำที่ไม่คิดจะซื้อเร็กกูเลเตอร์ใช้แต่อยากเปลี่ยนเม้าท์พิสทุกครั้งที่ลงน้ำ ควรมี Reusable Clip สำหรับการใส่กับเม้าท์พิสโดยเฉพาะเป็นของตัวเอง

ดู 15 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page