top of page
ค้นหา

เรียน Sidemount Diving ยากไหม? ลองลงสระก่อนได้หรือเปล่า?

นักดำน้ำหลายๆคนมองว่าการดำน้ำแบบ sidemount diving นั้นเป็นเรื่องยากเกินไป และไม่กล้าลองและสัมผัสดู แต่จริงๆแล้วการเรียนดำน้ำแบบ sidemount นั้นมีหลายระดับ ยากง่ายต่างกันออกไป ทั้งนี้ทั้งนั้น สามารถอ้างอิงได้จาก standard การสอนขององค์กรดำน้ำนั้นๆอีกด้วย

ระดับวุฒิบัตรการดำน้ำ Recreational Sidemount Diving

การเรียนดำน้ำในระดับ Recreational Sidemount Diving นั้นเป็นระดับการดำน้ำที่ให้นักดำน้ำได้ใช้อุปกรณ์แบบ Sidemount ในแหล่งดำน้ำที่ขึ้นถึงผิวน้ำได้ทันที ไม่มีเพดานและไม่เข้าที่แคบ โดยการฝึกจะฝึกให้ใช้ดำน้ำกับถังก๊าซสูงสุด 2 ใบ ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องของการปรับชุด sidemount, การจัดระบบ sidemount ทั้งบนเรือ และใต้น้ำ, การบริหารจัดการอากาศ, ทักษะที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือนักดำน้ำ การแชร์อากาศ, รวมไปถึงทักษะการลอยตัว และการเคลื่อนไหวใต้น้ำขั้นสูงขึ้น (ในระดับนี้ SSI Recreational Diving จะบังคับให้นักเรียนฝึกตีฟินถอยหลังแล้ว) ซึ่งจะมีการยอมรับการเปลี่ยนระดับความลึกได้พอสมควร และการรักษาท่าดำน้ำอยู่ระหว่างการดำน้ำตลอดเวลาจะไม่เคร่งมากนัก เนื่องจากวัตถุประสงค์ของการฝึกนี้คือให้นักดำน้ำสนุกสนานกับการได้ใช้อุปกรณ์ใหม่ๆ และทักษะใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้นตรงหน้าของนักเรียนเท่านั้น ซึ่งนักดำน้ำที่สนใจสามารถเรียนได้แม้ประสบการณ์ไม่มาก หรือเพิ่งจบการเรียน Open Water มาใหม่ๆเลยก็ตาม ถ้าหากมีกำลังใจ และความพร้อมที่จะเรียน ก็สามารถเริ่มต้นได้ไม่ยาก ซึ่งหลังจากจบหลักสูตรแล้วสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ก็สามารถเข้าสู่วงการ Technical Diving ได้ไม่ยาก และไม่ต้องเรียน Extended Range Sidemount ใหม่หมดซ้ำซ้อน แต่เรียนเสริมในส่วนที่ขาดไปได้เลย


ระดับวุฒิบัตรการดำน้ำ Technical Sidemount Diving

การเรียนดำน้ำในระดับ Technical Sidemount Diving (สำหรับ SSI นั้นจะเรียกว่า Extended Range Sidemount Diving) นั้นเป็นระดับการดำน้ำที่ให้นักดำน้ำได้ใช้อุปกรณ์แบบ Sidemount ในแหล่งดำน้ำที่ขึ้นถึงผิวน้ำได้ทันที ไม่มีเพดานและไม่เข้าที่แคบ โดยการฝึกจะฝึกให้ใช้ดำน้ำกับถังก๊าซสูงสุด 3 หรือ 4 ใบ เพื่อเป็นการพร้อมในการทำ decompression dive โดยจะมีทักษะเพิ่มเติมจาก Recreational Sidemount ที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำแบบ Technical มากขึ้น เช่นการจัดการอุปกรณ์สำรอง, การเปลี่ยนหน้ากากสำรองใต้น้ำ, การจัดการกับ Failed Buoyancy, การเตรียมถัง Deco, การติดตั้งและการใช้งานถัง Deco, การจัดการถัง Deco, รวมไปถึงหลักเกณฑ์ผ่านในเรื่องการลอยตัวและทริมจะเข้มข้นขึ้นมาก เพราะถือว่านักดำน้ำระดับ Technical จะต้องมีความพร้อมในกับสภาพแวดล้อมที่การดำน้ำที่ท้าทายความสามารถ และต้องใช้สมาธิและทักษะในระดับสูงเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และต้องมีการคาดการณ์ถึงความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการดำน้ำอีกด้วย ซึ่งนักดำน้ำที่สนใจระดับ technical มักจะเรียน extended range sidemount ควบคู่ไปกับ extended range nitrox diving เพื่อฝึกทำ decompression dives โดยการใช้ Nitrox 50% ควบคู่กันไปเลยอีกด้วย ทำให้มีความท้าทายในการเรียนดำน้ำมากขึ้นไปอีก จึงมักจะเหมาะกับผู้ที่มีประสบการณ์และการลอยตัวดีมาแล้วระดับหนึ่ง และอยากเข้าวงการ Technical Diving เลย


อยากลองแต่ไม่อยากลงเต็มคอร์ส ด้วย Sidemount Discovery Program จาก Blue Culture Diving

เราเข้าใจว่านักดำน้ำหลายคน อยากลองเล่น sidemount ดูบ้าง แต่เนื่องจากกำแพงในการเข้าวงการนั้นสูงลิบ เพราะต้องลงทุนกับอุปกรณ์ดำน้ำใหม่หลายชุด เช่นอาจจะต้องจัดหาชุด regulator และชุด sidemount bcd ก่อนที่จะเริ่มได้เรียนจริงๆเสียอีก ซึ่งดูจากสนนราคาอุปกรณ์ปัจจุบันนั้นการจะดำน้ำ sidemount แล้วลงเงินไปเป็นแสนนั้นมีอยู่จริง ค่าคอร์ส sidemount นั้นดูไม่แพงไปเลยเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ที่ต้องลงเงินไป ยิ่งคนไม่แน่ใจว่า sidemount จะใช่ทางหรือไม่นั้น ยิ่งจะไม่กล้าลอง


ทาง Blue Culture Diving จึงมีข้อเสนอให้ผู้สนใจเรียน Sidemount Diving นั้น สามารถลองอุปกรณ์ได้ โดยเป็นโปรแกรม Sidemount Discovery Program เพื่อเปิดโอกาสให้ลองอุปกรณ์ sidemount ใต้น้ำในสระ โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้กำกับดูแลความปลอดภัย โดยค่าใช้จ่ายจากโปรแกรมบางส่วน สามารถนำมาเป็นส่วนลดการเรียน Sidemount Diving คอร์สเต็มได้หากนักเรียนมีความสนใจจะเรียนต่อให้จบหลักสูตร


หรือหากต้องการเรียนเป็นหลักสูตรไปเลย ไม่ว่าจะเป็น Recreational Diving หรือ Extended Range Sidemount Diving ทางเราก็มีอุปกรณ์ให้เช่าต่างหากอีกด้วย รวมไปถึงส่วนลดพิเศษสำหรับอุปกรณ์ Sidemount หากจัดซื้อก่อนเรียน


ติดต่อมาปรึกษาเราได้เลย

ดู 16 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page