top of page
ค้นหา

เรียนดำน้ำแบบ Private หรือเรียนแบบจอยกลุ่ม แบบไหนดี?

โรงเรียนสอนดำน้ำลึกแบบ Scuba นั้นมีมากมายทั้งในกรุงเทพมหานคร และหัวเมืองชายทะเล เช่นพัทยา, เกาะเต่า, เกาะช้าง, เกาะลันตา, เกาะหลีเป๊ะ, หรือจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีราคาหลักสูตรแตกต่างกันไปตามตลาด ด้วยเงื่อนไขของการแข่งกัน และต้นทุนของร้านดำน้ำ ซึ่งร้านต่างๆจะมีการจัดการเรียนการสอนสองแบบ คือ แบบส่วนตัว กับ แบบจอยกลุ่ม ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป

การเรียนแบบจอยกลุ่มแบบ walk in

  1. จะจับคู่เพื่อน หรือมาคนเดียว คุณก็จะได้เพื่อนใหม่ระหว่างการเรียนดำน้ำ ซึ่งใช้เวลาร่วมกันอย่างน้อย 3-4 วัน ยิ่งถ้าเคมีตรงกัน ทำให้มีเพื่อนใหม่ที่พร้อมจะเที่ยวดำน้ำด้วยกันไปตลอด

  2. ราคาแข่งขันได้ เพราะจำนวนนักดำน้ำที่เยอะต่อคลาสเรียน (3-4 คน) ทำให้ต้นทุนต่ำลงเมื่อเปรียบเทียบกันกับการเรียนคนน้อย (2-3 คน) โดยเฉพาะร้านดำน้ำที่กรุงเทพฯ ที่มีภาระค่าเดินทางและค่าที่พักเพิ่มเติมของครูสอนดำน้ำ เมื่อเทียบกับร้านดำน้ำบนเกาะ

  3. การเรียนการสอนมีตารางที่ชัดเจน กำหนดวันเรียน และวันออกทะเล เพื่อให้นักเรียนทุกคนจัดสรรเวลาได้ง่าย

  4. การที่นักเรียนมี learning curve ที่แตกต่างกันในกลุ่ม ทำให้การเรียนการสอนติดขัดและคนที่เรียนเร็ว ก็จะรู้สึกอึดอัดเมื่อเจอคนที่เรียนช้า และคนที่เรียนช้า ก็จะรู้สึกกดดันตนเองอีกด้วย ซึ่งก็อาจจะส่งผลให้ล้มเลิกการเรียนได้

การเรียนแบบส่วนตัว หรือกลุ่มส่วนตัว

  1. การมาเรียนคนเดียว หรือมาเรียนกลุ่มส่วนตัวนั้น ทำให้การเรียนการสอนไม่ต้องคำนึงถึงเคมีของคนที่จะมาเจอกันในห้องเรียน เพราะเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกันอยู่แล้ว โดยการพบเพื่อนใหม่ก็ยังสามารถทำได้อยู่เมื่อไปดำน้ำกับร้านที่แตกต่างกันในกรุงเทพฯ

  2. การเรียนกลุ่มส่วนตัวที่คนจำนวนน้อย จะได้เวลาฝึกฝนกับครูผู้ฝึกอย่างเต็มที่ เพราะไม่ต้องแบ่งเวลาให้นักเรียนคนอื่นในกลุ่มที่อาจจะใช้เวลาช้า-เร็ว แตกต่างกันออกไป

  3. เมื่อเรียนคนเดียว จะมีค่าใช้จ่ายเรียนที่สูงกว่าการเรียนเป็นกลุ่ม แต่สามารถจัดสรรเวลาที่ตนเองสะดวกได้ ซึ่งเหมาะกับนักเรียนที่ตารางเวลามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

  4. นักเรียนที่ learning curve แตกต่างกัน แต่รู้จักกันก่อนเข้าเรียนด้วยกัน จะยอมรับความต่างของความเร็วในการเรียนรู้ และพร้อมช่วยเพื่อนให้เรียนรู้ไปได้ด้วยกัน

  5. ต้นทุนของร้านดำน้ำจะเพิ่มขึ้น และรายได้ลดลงจากจำนวนนักดำน้ำที่ได้ต่อคลาสเรียนนั้นลดลง จึงมีร้านดำน้ำที่รับสอนส่วนตัวน้อย เพราะไม่สามารถทำราคาต่ำเพื่อแข่งขันตลาดใหญ่ได้


เราเชื่อมั่นว่าการเรียนแบบส่วนตัวเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากว่า เพราะแม้ว่าจะเรียนเป็นกลุ่มหรือเรียนคนเดียว เรียนกับเพื่อนที่สนิทกันมาก่อน และลดภาวะกดดันหรือแข่งขันในนักเรียนบางกลุ่มบางราย และมีโอกาสที่ผลลัพธ์ในการฝึกฝนนั้นจะดีกว่าแบบกลุ่มเนื่องจากเวลาฝึกมากกว่า รวมไปถึงการดำน้ำที่ปลอดภัยกว่าเพราะครูผู้สอนนั้นรับผิดชอบชีวิตและความปลอดภัยของเราใต้น้ำ


Blue Culture Diving นั้นมีความมุ่งเน้นในเรื่องการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ มากกว่าปริมาณนักดำน้ำที่เราสอนออกไปในแต่ละปี และเน้นย้ำถึงความคุ้มค่าของการเรียนดำน้ำแบบส่วนตัวเสมอเพื่อประโยชน์สูงสุดของนักเรียน นักเรียนดำน้ำของเราแม้ไม่ได้ดำน้ำออกทริปกับเรา แต่กลับมาเรียนหลักสูตรดำน้ำใหม่ๆ และแนะนำเพื่อนๆมาให้เราเสมอ และทุกครั้งที่สอน เราจะมอบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากประสบการณ์ดำน้ำที่ยาวนาน รวมไปถึงการสร้าง mindset ที่ปลอดภัยในการดำน้ำให้กับนักเรียนของเราทุกคน

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page