top of page
ค้นหา

แบบฟอร์มก่อนเรียนดำน้ำ ต้องลงนามอะไรไปบ้าง? *สำคัญมากต้องอ่าน*

การดำน้ำนั้นเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยง ดังนั้นก่อนที่เราจะเริ่มเรียน หรือเริ่มทริปดำน้ำนั้น ทางร้านดำน้ำ, เรือที่ให้บริการดำน้ำลึก, หรือครูสอนดำน้ำ จะต้องมีเอกสารให้นักเรียนเซ็นก่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งบางครั้งเป็นอุปสรรคกับนักเรียนที่มีกำแพงทางด้านภาษาอยู่บ้าง Blue Culture Diving จะแปลสรุปไว้ให้เข้าใจได้โดยง่าย เพื่อให้นักเรียนดำน้ำเข้าใจว่า การลงนามในฟอร์มเหล่านี้ เรากำลังยินยอมที่จะทำกิจกรรมดำน้ำลึก โดยมีเงื่อนไขผูกพันอะไรบ้าง และจะมีเงื่อนไขผูกพันทางกฎหมายอีกด้วย

SSI Responsible Diver Code / คำปฏิญาณของนักดำน้ำที่มีความรับผิดชอบ

ในแบบฟอร์มนี้กล่าวถึงว่า การดำน้ำนั้นมีการใช้อุปกรณ์พิเศษที่เป็นอุปกรณ์พยุงชีพใต้น้ำที่มนุษย์โดยปกติแล้วไม่สามารถใช้ชีวิตได้ และมีข้อความเสี่ยงต่างๆ ที่ไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมดไม่ว่าจะมีการเตรียมตัวหรือมีการฝึกฝน, การพัฒนาทักษะ และประสบการณ์ต่างๆแล้วนั้น แต่สุดท้ายนั้นตัวนักดำน้ำเองนั้นจะต้องมีความรับผิดชอบต่อการลดความเสี่ยงต่างๆผ่านการใช้วิจารณญาณ, หลักตรรกะที่ถูกต้อง, รวมไปถึงการรับรู้ถึงสภาพแวดล้อมปัจจุบันได้อย่างดี ซึ่งสามารถสรุปมาเป็นคำปฏิญาณสั้นๆได้ 10 ข้อ

  1. ดำน้ำอยู่ในขอบเขตที่ได้รับการฝึกมาตามระดับวุฒิบัตร, ประสบการณ์, ตามระดับความสามารถ, และสามารถทำได้โดยไม่อึดอัด

  2. รักษาสุขภาพให้พร้อมสำหรับการดำน้ำ รวมไปถึงร่างกายและจิตใจที่พร้อมสำหรับดำน้ำ

  3. วางแผนการดำน้ำ และดำน้ำตามแผนการที่วางไว้ รวมไปถึงการฟังและทำตามที่ตกลงไว้ก่อนดำน้ำ (Dive Briefings)

  4. ดำน้ำด้วยระบบบัดดี้ อยู่กับทีม/คู่บัดดี้ตัวเองตั้งแต่เริ่มต้นจนจบการดำน้ำ รวมไปถึงการเตรียมแผนรองรับเมื่อเกิดการพลัดหลงกันใต้น้ำ

  5. ตรวจสอบอุปกรณ์ดำน้ำทุกครั้งก่อนลงดำน้ำ เช่นถังอากาศต้องเปิดอยู่ ถ้าใช้ไนตร็อกซ์ต้องตรวจสอบแก๊สหายใจและข้อจำกัดของมัน, ตะกั่วต้องพอเพียงในการดำน้ำ และรู้ว่าต้องทิ้งอย่างไรในเวลาจำเป็น, ชุดปรับการลอยตัวต้องทำงานอย่างถูกต้อง, อุปกรณ์บอกข้อมูลต่างๆถูกติดตั้งไว้อย่างถูกต้องและเข้าถึงได้ง่าย และรู้วิธีการใช้งานของมันอีกด้วย

  6. นักดำน้ำต้องมีสติรับรู้ถึงปริมาณแก๊สหายใจของตนเองและให้แน่ใจว่าจะเหลืออากาศสำรองไว้เสมอเมื่อสิ้นสุดการดำน้ำและจะไม่ใช้แก๊สหายใจจนหมด, หมั่นตรวจสอบความลึกและเวลา, เวลาโนดีคอมเพรสชั่น, สามารถควบคุมการลอยตัว, การหยุดเซฟตี้สต็อป, และการรับรู้ถึงบัดดี้ของคุณ

  7. ความรู้และทักษะการดำน้ำนั้นสามารถถดถอยได้หากไม่ได้ดำน้ำเป็นระยะเวลาหนึ่ง ถ้าหากว่านักดำน้ำห่างหายจากการดำน้ำเกิน 6 เดือนขึ้นไปควรพิจารณาความสำคัญของการทบทวนทักษะการดำน้ำกับครูผู้ฝึกสอน และจะต้องรักษาการลอยตัวได้ตลอดการดำน้ำ และขึ้นสู่ผิวน้ำไม่เร็วเกินไป และหายใจถูกวิธีเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บจากความดันที่เปลี่ยนแปลง

  8. นักดำน้ำต้องรับรู้ถึงกระแสน้ำ, คลื่น, ทัศนวิสัย, อุณหภูมิ, สภาพอากาศ, การจราจรของเรือที่ผิวน้ำ, จุดที่สามารถลื่นล้มได้, พื้นผิวที่ไม่มั่นคง, บริเวณดำน้ำที่เป็นพื้นที่ปิด, จุดที่สามารถติดพันหรือเกี่ยวติดได้, สัตว์น้ำที่มีพิษ, ฯลฯ หรือการระมัดระวังในการทรงตัวบนเรือที่โคลงเคลง หรือการไป orientation dive ในจุดที่ไม่เคยดำน้ำมาก่อน รวมไปถึงการทำตามกฎข้อบังคับต่างๆของจุดดำน้ำนั้นๆ

  9. อุปกรณ์ฉุกเฉินต่างๆเช่น Alternate Air Source นั้นจะต้องถูกเก็บไว้อย่างถูกต้องและเข้าถึงได้ง่ายในกรณีอากาศเหลือน้อย หรืออากาศหมด รวมไปถึงการเข้าใจสัญญาณฉุกเฉิน รวมไปถึงการแจ้งสัญญาณฉุกเฉินให้กับผู้อื่นด้วย และการมีแผนฉุกเฉินกรณีสำหรับนักดำน้ำอีกด้วย

  10. นักดำน้ำนั้นเป็นผู้รับผิดชอบต่อความปลอดภัยของตนเองในการดำน้ำ ซึ่งการที่ละเลยต่อความรับผิดชอบดังกล่าวจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุหรือเสียชีวิตได้ และอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้ถึงแม้นักดำน้ำจะมีการระมัดระวังและทำตามข้อกำหนดอย่างถูกต้อง นักดำน้ำควรพิจารณามีประกันดำน้ำเป็นของตนเอง

SSI Recreational Scuba Training Assumption of Risk, Liability Release & Hold Harmless Agreement / การเข้าใจความเสี่ยง, การปลดเปลื้องความรับผิดและการรับทราบความเสี่ยง และสัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกัน

Diver Medical | Participant Questionnaire / แบบสอบถามทางการแพทย์

จะเห็นได้ว่าการลงนามต่างๆ เกี่ยวกับการดำน้ำนั้นมีข้อผูกพันทางกฎหมาย เพื่อป้องกันผู้ทำอาชีพสอนดำน้ำ, ศูนยดำน้ำ, องค์กรดำน้ำ จากการถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย เนื่องจากกิจกรรมดำน้ำนั้นเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายแม้ทั้งผู้สอนและนักเรียนจะมีการระมัดระวังอย่างยิ่งยวดแล้วก็ตาม และผู้สนใจต้องเข้าใจความเสี่ยงก่อนเข้ามาเรียนดำน้ำ รวมไปถึงสุขภาพร่างกายและโรคประจำตัวที่อาจเกี่ยวข้องกับการดำน้ำ เพื่อให้การเรียนดำน้ำของคุณมีความปลอดภัยมากที่สุด

ดู 24 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


bottom of page